วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
ใคร่ครวญ /มุมมองการคิด
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับ
สิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม ผืนผ้าแห่งชีวิต
ขั้นนำ :
-
คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำผ้าขาวม้ามาให้นักเรียนดูแล้วให้นักเรียนเกต จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
- นักเรียนเคยเห็นที่ไหน
-
นักเรียนคิดว่ามีกระบวนการทำอย่างไร
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นการคิด
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- ครูตั้งคำถาม “นักเรียนเห็นผ้าขาวม้าแล้วนึกถึงอะไร
เกี่ยวข้องกับตัวเรา หรือวิถีชีวิตเราอย่างไร ”
- นักเรียนเขียนเรื่องราวลงกระดาษ
A 4
- ครู
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน ขณะที่นักเรียนแลกเปลี่ยนครู Empower นักเรียนที่ถ่ายทอดและฟังเรื่องราว
-
นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงครู ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
-
นักเรียนกลับมาอยู่ที่ลมหายใจของตัวเอง
- ครู Empower ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
(รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- เสริมสร้างบุคลิก ภาพที่ดี
- เห็นความสัมพันธ์ของร่างกาย
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
-
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง
คุณคุณครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยืนไปข้างหลังคุณคุณครูนับ1-5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน 10 ครั้ง
- หมุนคอ 5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ 5 ครั้ง
-
คุณคุณครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
-
คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ
รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้ 2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1 ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body
scan)
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโย
|
พุธ
|
กิจกรรม เเกะสลักมะละกอ
ขั้นนำ :
-
คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูนำภาพแกะสลักมะละกอมาให้นักเรียนดู
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
เห็นภาพแกะสลักแล้วรู้สึกอย่างไร
- นักเรียนคิดว่าทำไมต้องแกะสลัก
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นความคิด
- ครูส่งมีดแกะสลัก 1 ด้าม
และมะละกอ 1 ชิ้น ให้นักเรียนทุกคน
ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
-
ครูให้นักเรียนจินตนาการลายที่ตัวเองจะแกะ
- นักเรียนลงมือแกะสลักตัวลายที่ตัวเองคิด
ขณะที่นักเรียนแกะสลักครูชื่นชมนักเรียนที่จดจออยู่กับงานของตัวเอง
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนกันและกัน
ขณะที่แลกเปลี่ยนครูชื่นชมนักเรียนที่ถ่ายทอดและนักเรียนที่นั่งฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นการคิด
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
|||
วรรณกรรม นิทาน
เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- สมาธิ
- สติ
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- สร้างจินตนาการ
- อยู่กับตัวเอง
- ยอมรับความแตกต่าง
|
กิจกรรม ถอดความจากบทกวี
ขั้นนำ :
-
คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูอ่านบทกวีเรื่องแม่กลอมลูก ของวีระสุดสังข์ให้นักเรียนฟัง
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
เมื่อนักเรียนได้ฟังแล้วนักเรียนร็สึกอย่างไร
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูแจกกระดาษA4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- ครูให้เวลาคนละ 10 นาที
นักเรียนเลือกมุมให้กับตนเองในการแต่งถอดบทกวีวาดภาพประกอบ
ขณะที่นักเรียนทำงานครูชื่นชมนักเรียนที่ตั้งใจทำงานและจดจ่ออยู่กับงานของตัวเอง
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นการคิด
-
นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงครู
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
ขอบคุณบทกวี ขอบคุณเนื้อความจากการถอดบทกวี
|
- ภาพสามมิติ
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ
อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
ที่อยู่รอบตัว
|
กิจกรรม ภาพมิติ
ขั้นนำ :
-
คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำภาพสามมิติมาให้นักเรียนดู จากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
-
เมื่อเห็นภาพนี้แล้วนักเรียนรู้สึกอย่างไร
-ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขณะที่แลกเปลี่ยนครูชื่นชมนักเรียนที่ถ่ายทอดเรื่องราวและนักเรียนที่รับฟังเรื่องราว
- ครูแจกกระดาษครึ่งA4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด ถ้าให้นักเรียนจะเติมสิ่งที่หายไปในภาพนี้นักเรียนจะเติมอะไร
เพราะเหตุใด
- นักเรียนเขียนเรื่องราวลงกระดาษ
ขณะที่นักเรียนเขียนเรื่องราวครูชื่มชมนักเรียนที่จดจ่ออยู่กับงาน
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันขณะที่แลกเปลี่ยนครูชื่นชมนักเรียนที่ถ่ายทอดเรื่องราวและนักเรียนที่รับฟังเรื่องราว
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นการคิด
-
นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงครู
ขั้นจบ
ครู Empower ขอบคุณภาพ,ขอบคุณเรื่องราว,ขอบคุณกันและกัน
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
week9
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น