วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
แก้วน้ำ 3 ใบ
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
-
ท่างูใหญ่ สุนัจจิ้งจอก สลับกัน
10 ครั้ง
- ท่าจีบ แอล
สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำแก้ว 3 ที่มีลักษณะแตกต่างกัน
คือแก้วใบที่ 1 มีน้ำเต็มแก้ว ใบที่ 2 น้ำครึ่งแก้ว ใบที่ 3 ไม่มีน้ำ
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
เห็นแล้วคิดถึงอะไร
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน คุณคุณครู Em
power ขณะแลกเปลี่ยน
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะส่งนักเรียนรับไว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ถ้านักเรียนเลือกแก้วได้ 1 ใบ นักเรียนจะเลือกแก้วใบไหนเพราะอะไร
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวลงกระดาษA 4 ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- คุณคุณครูนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
- คุณคุณครูนักเรียนและเปลี่ยนซี่งกันและกัน
ขั้นจบ :
คุณคุณครูEm power ชื่นชม
ขอบคุณทุกเรื่องราวที่มีความหมาย
ขอบคุณแก้วน้ำ ขอบคุณกันและกัน
|
- แก้วน้ำ
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
(รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- ฝึกสมาธิ
|
รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
-
นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 - 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง
2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
- คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ ดังนี้
-
นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง
รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง
ขอบคุณร่างกายของเรา ขอบคุณกันและกัน
|
- หนังสือ
- เพลงสปา
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- ฝึกสมาธิ
- มีสติ
- การคิดสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- การจินตนาการ
|
สร้างสรรค์อย่างมีความหมาย
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูร่วมนักเรียนหลังเคารพธงชาติเสร็จ คุณคุณครูให้นักเรียนเก็บสื่ออุปกรณ์ที่เป็นธรรมชาติคนละ 5 ชิ้น
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมพร้อมวางอุปกรณ์ไว้หน้าบ้านตัวเอง
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
-
ท่างูใหญ่ สุนัจจิ้งจอก สลับกัน
10 ครั้ง
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคือว่าสื่ออุปกรณ์ธรรมชาติที่ไม่ใช้แล้วเราสามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณคุณครูให้นักเรียนแต่ละคนวางแผนในการแปรงร่างสื่ออุปกรณ์ที่นักเรียนเก็บมาเป็นรูปร่างต่างๆ
ตามที่ตนเองสนใจ
- นักเรียนลงมือแปรงร่างและสร้างสรรค์ชิ้นงานของตนเองตามที่ต้องการ
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่าทำไมนักเรียนถึงสร้างชิ้นงานชิ้นนี้ขึ้นมา พี่เคยมีเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวข้องกับชิ้นงานชิ้นนี้
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower
ชื่นชม
ขอบคุณสื่ออุปกรณ์จากธรรมชาติ ขอบคุณกันและกัน
|
- สื่ออุปกรณ์ธรรมชาติ
- ภาพตัวอย่าง
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- ฝึกสมาธิ
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- ความนอบน้อม
|
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ
แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าจีบ แอล
สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูนำเล่าเรื่องราวย้อนวันวานที่มีความหมายให้นักเรียนฟัง
- เมื่อคุณคุณครูเล่าจบ คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดถึงเหตุการณ์ไหนบ้างที่คิดว่าสำคัญกับตัวเองแล้วเหตุการณ์มีความสำคัญอย่างไร
- นักเรียนเขียนรื่องราวที่ตนเองประทับใจในในกระดาษ
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณคุณครู Empower
ชื่นชม
ในขณะที่นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมในวันนี้
- คุณคุณครูนักเรียนแลกเปลี่ยนเรื่องราวซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม
ขอบคุณเรื่องเล่า ,ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งรอบตัว
- ฝึกการคิดเชื่อมโยง
- การคิดวิเคราะห์
|
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
-
ท่างูใหญ่ สุนัขจิ้งจอก สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าจีบ แอล
สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำอุปกรณ์วางไว้ข้างหน้า คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนสังเกตเห็นอะไร นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณคุณครูนำกระดาษที่มีจุด 4 จุดส่งให้นักเรียน คนละ 1 แผ่น
ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้อย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนจะทำอย่างไรให้จุด 4 จุดนี้สามารถบอกตัวตนของนักเรียน
ผ่านการสร้างสรรค์เป็นชิ้นงาน พร้อมให้เหตุผล
- นักเรียนแต่ละคนวางแผนและสร้างสรรค์ชิ้นงาน
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนถ่ายทอดเรื่องราวที่มีความหมาย
ขั้นจบ :
Empowerชื่นชม
ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมาย ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ 4 จุด
- เพลงสปา
|
รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ
ผ่อนหายใจออก ช้าๆ ประมาณ 3 - 5ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
- คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ ดังนี้
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง ขอบคุณร่างกายของเรา ขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น