วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- มีสติอยู่กับตัวเอง
-
เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym
2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน
10 ครั้ง
- ท่าจีบ แอล
สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ทำไมโรงเรียนเราถึงมีการปลูกข้าว
เลี้ยงสัตว์ นักเรียนคิดว่าเพราะอะไร
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- จากนั้นคุณคุณครูพานักเรียนเดินสำรวจบริเวณ นาข้าว ฟาร์มไก่
บ่อปลา ในโรงเรียนพร้อมกับจดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไรบ้าง สรรพสิ่งเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
- คุณคุณครูนักเรียนร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมในวันนี้
- คุณคุณครูแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม
ขอบคุณสถานที่ต่างๆที่ทำให้เราได้เรียนรู้ ขอบคุณเรื่องเล่า,ขอบคุณกันและกัน
|
- บริเวณรอบโรงเรียน
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
(รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- สติจ่อกับตัวเอง
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง คุณคุณครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยืนไปข้างหลังคุณคุณครูนับ
1 - 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน
10 ครั้ง
- หมุนคอ
5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ
5 ครั้ง
- คุณคุณครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ
รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้
2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1
ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
- สมาธิ
- สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
- จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ดลตรีดลใจ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนทุกคน คนละ 1 แผ่น
ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงให้นักเรียนฟังจากนั้น คุณคุณครูให้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณคุณครูแนะนำบทเพลงราเพื่อมวลชน และนำเนื้อเพลงมาวางไว้ข้างๆ
ตัวคุณคุณครูพอที่นักเรียนจะมองเห็น คุณคุณครูพานักเรียนร้องเพลงก่อน 1 รอบ
- คุณคุณครู นักเรียนช่วยกันร้องเพลงรเพื่อมวลชน
- เมื่อเพลงจบ คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร
นักเรียนคิดว่าผู้แต่งอยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการของตัวเองผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
เช่นเรื่องราว การ์ตูนช่อง ภาพวาด
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนชิ้นงานซึ่งกันและกัน
ขณะที่แลกเปลี่ยนคุณคุณครู Empower นักเรียนที่ถ่ายทอดและนักเรียนที่รับฟังเรื่องของเพื่อน
-
นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณคุณครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครูนักเรียนส่งกำลังใจโดยการจับมือเพื่อนต่อกัน
ขอบคุณบทเพลง ขอบคุณเรื่องราวที่ถ่ายทอด
ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- ฝึกสมาธิ
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- ทักษะการสื่อสาร
- การคิดวิเคราะห์
|
สำนึกรักบ้านเกิด
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym
2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน
10 ครั้ง
- ท่าจีบ แอล
สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณด้วยความนอบน้อม
- คุณคุณครูเปิดคลิปสำนึกรักบ้านเกิดให้นักเรียนดู ตอน คิดถึงลูก
- เมื่อดูคลิปจบ คุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
นักเรียนดูคลิปนี้แล้วรู้สึกเป็นอย่างไร
ถ้านักเรียนเป็นคนในคลิปนี้นักเรียนอยากจะบอกอะไร นักเรียนคิดว่าคลิปนี้เขาสื่อถึงเรื่องอะไร
-นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวลงในกระดาษ
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน คุณคุณครูEmpower ขณะที่นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราว
-คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในวันนี้
- คุณคุณครูแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันอย่างมีความหมาย
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ชื่นชม ขอบคุณคลิปขอบคุณเรื่องเล่า ,ขอบคุณกันและกัน
|
- คลิปสำนึกรักบ้านเกิด
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- ฝึกสมาธิ
- มีสติอยู่กับตัวเอง
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
- การจินตนาการ
- เชื่อมโยงกับสรรพสิ่งที่อยู่รอบตัวเอง
|
ม้วนกระดาษ
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym
2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน
10 ครั้ง
-
ท่าแตะอวัยวะในร่างกาย 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำอุปกรณ์มาวางไว้ข้างๆ ตัวเอง จากนั้นคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
นักเรียนคิดว่าสามรถทำอะไรได้บ้าง
- คุณครูนำอุปกรณ์กระดาษสีที่ตัดเป็นเส้น
เละกระดาษ A4 ส่งให้นักเรียนขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้ขอบคุณอย่างนอบน้อม
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนจะทำอย่างไรให้กระดาษเป็นรูปร่างที่เราสนใจ
- คุณครูให้นักเรียนดูภาพที่ทำจากกระดาษม้วน
- นักเรียนจินตนาการถึงภาพของตัวเอง และลงทำ
- นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
คุณคุณครูEmpower ขอบคุณรูปภาพ,ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษสี
- กาว
- ภาพตัวอย่าง
- เพลงสปา
|
ดลตรีดลใจ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนทุกคน คนละ 1แผ่น ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงให้นักเรียนฟังจากนั้น คุณคุณครูให้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณคุณครูแนะนำบทเพลงราเพื่อมวลชน และนำเนื้อเพลงมาวางไว้ข้างๆ ตัวคุณครูพอที่นักเรียนจะมองเห็น คุณคุณครูพานักเรียนร้องเพลงก่อน 1 รอบ
- คุณคุณครู นักเรียนช่วยกันร้องเพลงรเพื่อมวลชน
- เมื่อเพลงจบ คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้แต่งอยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการของตัวเองผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เช่นเรื่องราว การ์ตูนช่อง ภาพวาด
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนชิ้นงานซึ่งกันและกัน ขณะที่แลกเปลี่ยนคุณคุณครู Empower นักเรียนที่ถ่ายทอดและนักเรียนที่รับฟังเรื่องของเพื่อน
- นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณคุณครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครูนักเรียนส่งกำลังใจโดยการจับมือเพื่อนต่อกัน ขอบคุณบทเพลง ขอบคุณเรื่องราวที่ถ่ายทอด ขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น