วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ อุปกรณ์
|
จันทร์
|
มุมมองการคิด
/ใคร่ครวญ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- มีสมาธิในการรับฟัง
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
- เห็นคุณค่าของตัวเอง
- ยอมรับความแตกต่าง
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
ชื่นชมธรรมชาติ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลมคุณคุณครูเปิดแพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการนักเรียนกลับมารับรู้ลมหายใจของตัวเอง
- Bran Gym
- กำ
แบ สลับกัน 10
ครั้ง
- จีบ แอล
สลับกัน 10 ครั้ง
ประมาณ 5 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับสรรพสิ่งที่มันเกื้อกูลกัน
ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ นาข้าว ตัวเรา อากาศ
- คุณคุณครูนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกัน เช่น
ในขณะที่เราเดินสำรวจเราจะไม่คุยกับใคร
เราจะไม่ออกนอกบริเวณโรงเรียน
ตรงต่อเวลา
ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ
- คุณคุณครูเชิญนักเรียนที่พร้อมเดินสำรวจบริเวณ นาข้าว ฟาร์มไก่
บ่อปลา โดยแต่ละคนจะอยู่ห่างกันคนละ10 ก้าว
- คุณคุณครูให้เวลา ในการสำรวจคนละ 10 นาที
- คุณคุณครูนักเรียนนั่งเป็นวงกลมอีกครั้งหนึ่งในบริเวณใดบริเวณหนึ่งที่คุณคุณครูกำหนด
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ
1 แผ่น ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นอะไรบ้าง
สรรพสิ่งเหล่านั้นเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
-
นักเรียนรวบรวมข้อมูลและถ่ายทอดเรื่องราวของตัวเองลงกระดาษผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่น่าสนใจเช่น
ภาพวาด เรื่องเล่า การ์ตูน
- คุณคุณครูนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนถึงเรื่องราวของตัวเองซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณคุณครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยคำขอบคุณเรื่องเล่าที่มีความหมาย
ขอบคุณกันและกัน
|
- บริเวณรอบโรงเรียน
- กระดาษA4
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
(รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- สติจ่อกับตัวเอง
- ฝึกการควบคุมร่างกายและจิตใจ
- เสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดี
|
โยคะ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจเข้าออกของตัวเองหายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 ครั้ง คุณคุณครูเปิดเพลงสปา คลอเบาๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล
- กางแขนทั้ง 2 ข้างออกแล้วยืนไปข้างหลังคุณคุณครูนับ
1 - 5
- มือทั้ง 2 ข้างจับที่ไหลแล้วหมุน
10 ครั้ง
- หมุนคอ
5 ครั้ง
- สะบัดข้อมือข้อเท้า ข้างละ
5 ครั้ง
- คุณคุณครูให้นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงและสำรวจความพร้อมของตัวเองอย่างมีสติ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ
รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าที่ 1 ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าที่ 2 ท่าภูเขา
ท่าที่ 3 ท่าต้นไม้
ท่าที่ 4 ท่าเก้าอี้
2 ขา
ท่าที่ 5 เก้าอี้ 1
ขา
ท่าที่ 6 ท่าจระเข้
ท่าที่ 7 ท่างูใหญ่
ท่าที่ 8 ท่าคันธนู
ท่าที่ 9 ท่าตั๊กแตน
ท่าที่ 10 ท่าศพ นอนเป็นปลาดาว (Body scan)
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
|
- เพลงโยคะ
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
- สมาธิ
- สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
- จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ดลตรีดลใจ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆประมาณ
2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนทุกคน คนละ 1 แผ่น
- คุณคุณครูกระตุ้นคำถามการคิด พูดถึงเพลงแล้วนักเรียนคิดถึงอะไร
เพราะเหตุใด
- คุณคุณครูนักเรียนพูดคุยถึงสิ่งที่คิดถึงถ้าพูดเพลง
- คุณคุณครูแนะนำบทเพลงลูกแม่ ของคุณคุณครูซัน
- คุณคุณครูนักเรียนร่วมกันร้องเพลงลูกแม่ อย่างมีสติ
- เมื่อเพลงจบ คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ณ เวลานั้น
ผู้แต่งรู้สึกอย่างไร อยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
-
นัเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการของตัวเองผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
เช่นเรื่องราว การ์ตูนช่อง ภาพวาด
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนชิ้นงานซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณคุณครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ : ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์
- เนื้อเพลง
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
วรรณกรรม นิทาน เรื่องเล่า ประสบการณ์
|
- เห็นความสัมพันธ์เรื่องเล่าเชื่อมโยง ตนเองกับสิ่งต่างๆ
ที่อยู่รอบตัวเรา
- มีสมาธิ
- จดจ่ออยู่กลับลมหายใจของตัวเอง
- รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
- การสื่อสาร
|
เรื่องเล่า
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- Bran Gym
- กำแบ สลับกัน 10 ครั้ง
- จีบ แอล
สลับกัน 10 ครั้ง
ประมาณ 5 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่งกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะส่งรับไหว้อย่างนอบน้อม
- คุณคุณครู Empower ด้วยคำชื่นชมในการรับส่งกระดาษให้กันและกันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูเล่าเหตุการณ์เกี่ยวกับคนพิการให้นักเรียนฟังนักเรียนฟังอย่างมีวจารณญาณ
- เมื่อคุณคุณครูเล่าจบ คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนได้ฟังเรื่องเล่าแล้วรู้สึกอย่างไร
ถ้าขอพรได้ 1 อย่างที่จะช่วยเขานักเรียนจะขออะไร เพราะเหตุใด ”
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในเรื่องความรู้สึกและพรที่อยากจะเพื่อช่วยเขาคนนั้น
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอบคุณความรู้สึกและพรอันประเสริฐ ขอบคุณกันและกัน
|
- เรื่องเล่า
- ภาพประกอบ
- เพลงสปา
|
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- ความคิดสร้างสรรค์ คิดเชื่อมโยง
- สมาธิ
- สติ
- คิดวิเคราะห์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
- จินตนาการ
|
ภาพจินตนาการ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- Bran Gym
- กำแบ สลับกัน 10 ครั้ง
- จีบ แอล
สลับกัน 10 ครั้ง
ประมาณ 5 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ขณะส่งนักเรียนรับไหว้ซึ่งกันและกันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูนำภาพเกี่ยวกับธรรมชาติเช่น
มีนกกางเขนตัวหนึ่งมีสีสันที่สวยมากเกาะอยู่ต้นมะขาม ติดกับบ้านของฉัน มีพ่อ แม่
น้องของฉัน กำลังปลูกพืชผักสวนครัว เป็นต้น
เล่าช้าให้นักเรียนฟังในขณะที่ฟังนักเรียนจิตนาการภาพพร้อมวาดลายละเอียดของภาพลงไปในกระดาษของตัวเอง
- เมื่อคุณคุณครูอ่านจบ คุณคุณครูให้นักเรียนตั้งชื่อภาพของตัวเอง เพราะเหตุใดถึงเลือกชื่อนี้
- คุณคุณครูนักเรียนพูดคุยกันในการตั้งชื่อภาพ
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนตัวเองในสิ่งที่ได้เรียนรู้
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอบคุณภาพวาดที่มีความหมาย
ขอบคุณความคิดการจินตนาการ
ความรู้สึกของตัวเองและสรรพสิ่ง
ขอบคุณกันและกัน
|
- ภาพประกอบ
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายนักเรียนยืนโดยการกางขาออกจากกันเล็กน้อยให้อยู่ระหว่างตรงกันกับไหล
- คุณคุณครูพานักเรียนทำท่าโยคะโดยนักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกช้าๆ รับรู้ที่ลมหายใจของตัวเองเสมอ
จากนั้นเริ่มท่าโยคะ
ท่าไหว้พระอาทิตย์
ท่าผีเสื้อ
ท่าหงษ์ยกปีก
ท่าจระเข้
ท่าคันธนู
ท่าปลาดาว
กลับมารู้ตัวรับรู็ที่ลมหายใจของเรา
คุณคุณครู Empower ด้วยการขอบคุณความตั้งใจ ขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น