วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
จันทร์
|
ใคร่ครวญ /มุมมองการคิด
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับ
สิ่งต่างๆ
|
กิจกรรมความรู้สึกในตอนนี้
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym
2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
-
ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น ในขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
ในตอนนี้เรารู้สึกอย่างไร อะไรที่ทำให้เรารู้สึกแบบนี้ เพราะเหตุใด
-
นักเรียนเขียนความรู้สึกและสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกอย่างนั้น
- ครู
นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงครู
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่า,ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
อังคาร
|
เคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ(รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- เสริมสร้างบุคลิก ภาพที่ดี
- เห็นความสัมพันธ์ของร่างกาย
|
รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 - 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
- คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ ดังนี้
![]()
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง
ขอบคุณร่างกายของเรา ขอบคุณกันและกัน
|
- ไม้กระบอง
- เพลงสปา
|
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี
|
-
เกิดทักษะในการสื่อสาร
- สมาธิ
-
สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
-
จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
-
คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ดลตรีดลใจ
ขั้นเตรียม :
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนทุกคน คนละ 1แผ่น ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
-
คุณคุณครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงให้นักเรียนฟังจากนั้น
คุณคุณครูให้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
-
คุณคุณครูแนะนำบทเพลงราเพื่อมวลชน และนำเนื้อเพลงมาวางไว้ข้างๆ
ตัวคุณคุณครูพอที่นักเรียนจะมองเห็น คุณคุณครูพานักเรียนร้องเพลงก่อน 1 รอบ
- คุณคุณครู
นักเรียนช่วยกันร้องเพลงรเพื่อมวลชน
- เมื่อเพลงจบ
คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร
นักเรียนคิดว่าผู้แต่งอยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการของตัวเองผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
เช่นเรื่องราว การ์ตูนช่อง ภาพวาด
-
คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนชิ้นงานซึ่งกันและกัน
ขณะที่แลกเปลี่ยนคุณคุณครู Empower นักเรียนที่ถ่ายทอดและนักเรียนที่รับฟังเรื่องของเพื่อน
-
นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงคุณคุณครู
ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครูนักเรียนส่งกำลังใจโดยการจับมือเพื่อนต่อกัน
ขอบคุณบทเพลง ขอบคุณเรื่องราวที่ถ่ายทอด ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์
- เนื้อเพลง
- เพลงสปา
|
พฤหัสบดี
|
- สมาธิ
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
-รับฟังความคิดเห็นของคนอื่น
|
กิจกรรมอ่านเรื่องเดียวได้หลายเรื่อง
ขั้นนำ :
-
คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
-
คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าจีบ
แอล สลับกัน 10 ครั้ง
(ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น
ขณะที่ส่งนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
- ครูแจกหนังสือให้นักเรียนคนละเล่มที่แตกต่างกันเป็นหนังสื่อเกี่ยวกับวรรณะกรรมต่างประเทศ วรรณกรรมในไทย หนังสือให้ข้อคิด บทความ เป็นต้น
- ครูให้เวลาคนละ 10 นาที
นักเรียนเลือกมุมให้กับตนเองในการอ่านหนังสือที่ตนเองได้รับ
- ครูให้นักเรียนแต่คนได้สรุปสิ่งที่ตนเองอ่านไปในเวลา
10 นาที หรือวาดภาพประกอบที่สื่อถึงเรื่องที่ตนเองได้อ่าน
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับเรื่องที่ตนเองได้อ่าน ขณะที่นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวครู
Empower นักเรียนที่ถ่ายทอดเรื่องราวและนักเรียนที่ตั้งใจฟังเพื่อนถ่ายทอดเรื่องราว
- นักเรียนส่งกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงครู ขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
ครูEmpower ด้วยการขอบคุณเรื่องเล่า
,ขอบคุณกันและกัน
|
- หนังสือ
- เพลงสปา
- กระดาษ
|
|
ศุกร์
|
-
การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
ที่อยู่รอบตัว
|
กิจกรรมสัมผัสด้วยจมูก
ขั้นนำ :
-
คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
-
คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
-
คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
- ท่าจีบ
แอล สลับกัน 10 ครั้ง
(ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- นำกล่องปริศนามาว่างข้างหน้าครูจากนั้นครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
- นักเรียนสังเกตเห็นอะไร
- นักเรียนเคยเห็นที่ไหน
- นักเรียนคิดว่าในกล่องนี้มีอะไร
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นการคิด
- ซึ่งในกล่องปริศนานี้ข้างในกล่องจะมีตะไคร้
ข่า ใบมะกรูด ใบเตย
-
ครูส่งกล่องปริศนาให้นักเรียนแต่ละคนได้ดมกล่นขณะที่ดมนักเรียนจะจำกลิ่นนั้นๆไว้โดยไม่บอกใครนักเรียนได้ดมกลิ่นจากกล่องปริศนาครบทุกคน
(ขณะที่ส่งกล่องปริศนานักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม)
- จากนั้นครูส่งกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนทุกคนขณะที่ส่งกระดาษนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบามกระตุ้นการคิดน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนคิดว่ากลิ่นที่อยู่ในกล่องนี้น่าจะเป็นกลิ่นอะไร
-
นักเรียนคิดว่ากลิ่นนั้นเกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร
- ถ้าเรามีกลิ่นตัวนักเรียนคิดว่าจะมีวิธีในการแก้ไขปัญหาอย่างไร
-
นักเรียนได้ถ่ายทอดเรื่องราวลงในกระดาษครึ่ง A 4
-
ครูนักเรียนถ่ายทอดแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นการคิดระหว่างที่นักเรียนถ่ายทอดครูEmpower ชื่นชมนักเรียนที่ถ่ายทอดและตั้งใจฟังเรื่องราวของเพื่อน
ขั้นจบ :
ครู Empower ขอบคุณกล่องปริศนา ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
|
- พยัญชนะ
- สระ
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
เตรียม
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
ขั้นกิจกรรม
ครูส่งกล่องปริศนาให้นักเรียนแต่ละคนได้ดมกล่นขณะที่ดมนักเรียนจะจำกลิ่นนั้นๆไว้โดยไม่บอกใครนักเรียนได้ดมกลิ่นจากกล่องปริศนาครบทุกคน (ขณะที่ส่งกล่องปริศนานักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม)
- นักเรียนได้ถ่ายทอดเรื่องราวลงในกระดาษครึ่ง A 4
- ครูนักเรียนถ่ายทอดแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเกี่ยวกับคำถามกระตุ้นการคิดระหว่างที่นักเรียนถ่ายทอดครูEmpower ชื่นชมนักเรียนที่ถ่ายทอดและตั้งใจฟังเรื่องราวของเพื่อน
ขั้นสรุป
นักเรียนกลับมารู้ตัว ครู Empower ขอบคุณกล่องปริศนา ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น