วัน 
 | 
  
รูปแบบกิจกรรม 
 | 
  
เป้าหมาย 
 | 
  
กิจกรรม 
 | 
  
สื่อ  อุปกรณ์ 
 | 
 
จันทร์ 
 | 
  
มุมมองการคิด
  /ใคร่ครวญ 
 | 
  
-  การใคร่ครวญกับตัวเอง 
- มีสติอยู่กับตัวเอง 
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ 
- จินตนาการ 
 | 
  
ก้อนหินของฉัน 
ขั้นเตรียม:  
- ในระหว่างที่นักเรียนเดินกลับห้องเรียน คุณคุณครูให้นักเรียนหยิบก้อนหินคนละ 1 ก้อน 
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ  
- คุณคุณครูให้นักเรียนหยิบปากกาแล้วนั่งเป็นวงกลมพร้อมทั้งวางก้อนหินไว้หน้าตัวเอง 
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
  อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
  หายใจออกช้าๆ  
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym   2 ท่า 
    - ท่างูใหญ่
  สุนัขจิ้งจอก  สลับกัน 10 ครั้ง 
    - ท่าจีบ  แอล 
  สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ  5  นาที) 
ขั้นกิจกรรม :  
-  - คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง  A4 ให้นักเรียนคนละ 1  แผ่น
  ในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษรับไหว้ซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม 
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ทำไมนักเรียนจึงเลือกก้อนหินก้อนนี้
  คิดว่าเหมือนหรือแตกต่างกับตัวเราอย่างไร พร้อมทั้งวาดภาพประกอบ 
- นักเรียนวาดภาพก้อนหินของตัวเอง
  เขียนเหตุผลในการเลือกก้อนหินก้อนนี้
  พร้อมทั้งเขียนความเหมือนและความแตกต่างระหว่างก้อนหินกับตัวเรา 
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
ขั้นจบ :  
คุณคุณครู Empower ขอบคุณเรื่องราวที่ได้ถ่ายทอดร่วมกัน
  ขอบคุณความคิดความรู้สึกดีๆ และขอบคุณกันและกัน 
 | 
  
- ก้อนหิน 
- บรรยากาศรอบๆ 
- เพลงสปา 
 | 
 
อังคาร 
 | 
  
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ
  (รำกระบอง) 
 | 
  
- การเคลื่อนไหวร่างกาย กำหนดลมหายใจ 
- สมาธิ 
 | 
  
รำกระบอง 
ขั้นเตรียม : 
-  นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม 
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ
  ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 - 5 ครั้ง   
ขั้นกิจกรรม : 
 - คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง
   2 ข้างเท่ากัน 
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง 
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง 
- คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ ดังนี้ 
![]() 
- 
  นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง
  รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ 2 นาที 
ขั้นจบ :  
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง
  ขอบคุณร่างกายของเรา  ขอบคุณกันและกัน 
 | 
  
- หนังสือ 
- เพลงสปา 
 | 
 
พุธ 
 | 
  
ศิลปะ ดนตรี 
 | 
  
- จินตนาการ 
- สมาธิ 
- สติ 
   
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ 
- นอบน้อม 
 | 
  
ลอกลายจากใบไม้ 
ขั้นเตรียม :  
- คุณคุณครูให้นักเรียนเลือกใบไม้ มาคนละ 1 ใบ 
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ  
- คุณคุณครูให้นักเรียนหยิบปากกาแล้วนั่งเป็นวงกลมพร้อมทั้งวางก้อนหินไว้หน้าตัวเอง 
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
  อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
  หายใจออกช้าๆ  
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym   2 ท่า 
    - ท่ากำ
  แบ  สลับกัน 10 ครั้ง 
    - ท่าสัมผัสอวัยวะ 10 ครั้ง (ประมาณ  5  นาที) 
ขั้นกิจกรรม :  
- คุณคุณครูนำสีและพูกันมาวางไว้ตรงการวงกลม  
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ
  1 แผ่น 
  ในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษรับไหว้ซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม 
- คุณคุณครูให้นักเรียนนำสีมาระบายใบไม้ที่ตัวเองเลือกจากนั้นประทับลงในกระดาษ 
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  นักเรียนเห็นภาพจากการลอกลายแล้วรู้สึกอย่างไร จากนั้นคุณคุณครูให้นักเรียนตั้งชื่อภาพและเขียนความรู้สึกจากภาพ 
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน 
ขั้นจบ :  
คุณคุณครู Empower ขอบคุณภาพวาด
  ขอบคุณเรื่องราวที่ได้ถ่ายทอดร่วมกัน ขอบคุณความคิดจินตนาการ ความรู้สึกดีๆ
  และขอบคุณกันและกัน 
 | 
  
- ใบไม้ 
- สี 
- พูกัน 
- เพลงสปา 
 | 
 
พฤหัสบดี 
 | 
  
วรรณกรรม  นิทาน  เรื่องเล่า  ประสบการณ์ 
 | 
  
- จินตนาการ 
- สมาธิ 
- สติ 
   
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ 
 | 
  
วรรณกรรมก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ 
ขั้นเตรียม : 
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ  
- คุณคุณครูให้นักเรียนหยิบปากกาแล้วนั่งเป็นวงกลมพร้อมทั้งวางก้อนหินไว้หน้าตัวเอง 
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
  อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
  หายใจออกช้าๆ  
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym   2 ท่า 
    -ท่างูใหญ่
  สนัขจิ้งจอก  สลับกัน 10 ครั้ง 
    - ท่าจีบ  แอล 
  (ประมาณ  5  นาที) 
ขั้นกิจกรรม :  
- คุณคุณครูนำวรรณกรรม เรื่องก่องข้าวน้อยฆ่าแม่ มาอ่านให้นักเรียนฟัง 
- เมื่อคุณคุณครูอ่านจบ คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากวรรณกรรมเรื่องนี้
  และรู้สึกอย่างไร 
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้พร้อมทั้งบอกความรู้สึกของตนเองจากวรรณกรรม 
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A4 ให้นักเรียนคนละ 1  แผ่น
  ในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษรับไหว้ซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม 
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
  นักเรียนจะถ่ายทอดภาพที่สื่อถึงเรื่องราวจากวรรณกรรมให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร 
 - คุณคุณครูเลือกตัวแทนนักเรียน
  5 คน
  ในการนำเสนอภาพให้เพื่อและคุณคุณครูดู 
ขั้นจบ :  
คุณคุณครู Empower ขอบคุณภาพวาด
  ขอบคุณเรื่องราวที่ได้ถ่ายทอดร่วมกัน ขอบคุณความคิดจินตนาการ ความรู้สึกดีๆ
  และขอบคุณกันและกัน 
 | 
  
- วรรณกรรม 
- เพลงสปา 
 | 
 
ศุกร์ 
 | 
  
วัสดุธรรมชาติ  สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ 
 | 
  
- สติ   
- เห็นความสัมพันธ์ของสิ่งรอบตัว 
- ฝึกการคิดเชื่อมโยง 
- เห็นความสำคัญของการสื่อสาร 
- การจินตนาการ 
- ความนอบนอบ 
 | 
  
ใบ้ท่าทางจากคำปริศนา 
ขั้นเตรียม :  
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ  
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
  อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
  หายใจออกช้าๆ  
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym   2 ท่า 
    -ท่ากำ  แบ 
  สลับกัน 10 ครั้ง 
    - ท่าจีบ  แอล  สลับกัน
  10 ครั้ง (ประมาณ  5  นาที) 
ขั้นกิจกรรม :  
-  คุณคุณครูนำอุปกรณ์วางไว้ข้างหน้าตัวเอง
  คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไร  นักเรียนรู้สึกอย่างไร
  นักเรียนที่จะตอบยกมือก่อนที่จะตอบทุกครั้ง  
- คุณคุณครูส่งบัตรคำให้นักเรียนทั้งสองข้างขณะที่ส่งบัตรคำนักเรียนไหว้ขอบคุณกันอย่างนอบน้อม 
- คุณคุณครูให้นักเรียนเลือกบัตรคำคนละ 1 ประโยค โดยไม่ให้เพื่อนรู้ว่าเราได้คำว่าอะไร
   
- คุณคุณครูให้นักเรียนคนแรกที่อยากจะแสดงท่าทางให้เพื่อให้ทาย
   
- นักเรียนแต่ละคนได้ทายท่าทางของเพื่อจากบัตรคำครบทุกคน 
- ขณะที่นักเรียนตอบคุณคุณครู Empower ด้วยการชื่นชมเสริมพลังทางบวก 
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้ 
- คุณคุณครูนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
ขั้นจบ :  
- Empower
  เสริมพลังทางบวก ชื่นชม  
  ขอบคุณเรื่องราว ขอบคุณบัตรคำ  ขอบคุณกันและกัน 
 | 
  
- บัตรคำ 
- เพลงสปา 
 | 
 
ลอกลายจากใบไม้
ขั้นเตรียม :
- คุณคุณครูให้นักเรียนเลือกใบไม้ มาคนละ 1 ใบ
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูนำสีและพูกันมาวางไว้ตรงการวงกลม
- คุณคุณครูแจกกระดาษครึ่ง A 4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น  ในขณะที่นักเรียนส่งกระดาษรับไหว้ซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- คุณคุณครูให้นักเรียนนำสีมาระบายใบไม้ที่ตัวเองเลือกจากนั้นประทับลงในกระดาษ
- คุณคุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนเห็นภาพจากการลอกลายแล้วรู้สึกอย่างไร จากนั้นคุณคุณครูให้นักเรียนตั้งชื่อภาพและเขียนความรู้สึกจากภาพ
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอบคุณภาพวาด ขอบคุณเรื่องราวที่ได้ถ่ายทอดร่วมกัน ขอบคุณความคิดจินตนาการ ความรู้สึกดีๆ และขอบคุณกันและกัน

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น