วัน
|
รูปแบบกิจกรรม
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ / อุปกรณ์
|
|||
จันทร์
|
ใคร่ครวญ /มุมมองการคิด
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับ
สิ่งต่างๆ
|
กิจกรรมความรู้สึกในตอนนี้
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
-
ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม
-
ครูแจกกระดาษA4 ให้นักเรียนคนละ 1แผ่น
-
ครูตั้งถามคำถาม “ตั้งแต่ week 1 – 10นักเรียนคิดว่าอะไรที่นักเรียนคิดว่าคือความงอกงามของตัวเองที่ตัวเองประทับใจที่สุด”
-
นักเรียนเขียนเรื่องราวลงกระดาษ A4
- ครู
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
-
นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงครู
ขั้นจบ :
ขอบคุณเรื่องเล่า,ขอบคุณกันและกัน
|
- กระดาษ
- เพลงสปา
|
|||
อังคาร
|
การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างมีสติ(รำกระบอง)
|
- การเคลื่อนไหวร่างกาย
- กำหนดลมหายใจ
- สมาธิ
- เสริมสร้างบุคลิก ภาพที่ดี
- เห็นความสัมพันธ์ของร่างกาย
|
รำกระบอง
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนเตรียมไม้กระบองของตนเองพร้อมทั้งยืนในตำแหน่งและระยะห่างที่เหมาะสม
- นักเรียนยืนกำกับสติด้วยการรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ผ่อนหายใจออกช้าๆ ประมาณ 3 - 5 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูพานักเรียนยืดหยุ่นร่างกายโดยการยืนกางขาออกจากกันเล็กน้อยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่ากัน
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงรับรู้ลมหายใจของตัวเอง
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวที่เชื่อมโยงเข้าสู่ท่ารำกระบอง
-
คุณคุณครูนำนักเรียนรำกระบองในท่าต่างๆ ดังนี้
- นักเรียนกลับมายืนในท่าที่มั่นคงอีกครั้ง
รับรู้ลมหายใจของตัวเองประมาณ 2 นาที
ขั้นจบ :
คุณคุณครู Empower ขอคุณไม้กระบอง
ขอบคุณร่างกายของเรา ขอบคุณกันและกัน
|
- กระบอง
- เพลงสปา
|
|||
พุธ
|
ศิลปะ ดนตรี |
- เกิดทักษะในการสื่อสาร
- สมาธิ
- สติรู้ตัวเองอยู่เสมอ
- จินตนาการเชื่อมโยงกับตัวเองและสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเอง
- คิดสร้างสรรค์ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
|
ดลตรีดลใจ
ขั้นเตรียม :
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม/คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆประมาณ 2 นาที
ขั้นกิจกรรม :
- คุณคุณครูแจกกระดาษ A4 ให้นักเรียนทุกคน คนละ 1แผ่น ขณะส่งกระดาษนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม
- คุณคุณครูเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบทเพลงให้นักเรียนฟังจากนั้น
คุณคุณครูให้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนรู้สึกอย่างไร
- คุณคุณครูแนะนำบทเพลงราเพื่อมวลชน และนำเนื้อเพลงมาวางไว้ข้างๆ
ตัวคุณคุณครูพอที่นักเรียนจะมองเห็น คุณคุณครูพานักเรียนร้องเพลงก่อน 1 รอบ
- คุณคุณครู นักเรียนช่วยกันร้องเพลงรเพื่อมวลชน
- เมื่อเพลงจบ คุณคุณครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีความรู้สึกอย่างไร นักเรียนคิดว่าผู้แต่งอยากสื่อสารอะไรกับผู้ฟัง”
-
นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวตามจินตนาการของตัวเองผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงาน
เช่นเรื่องราว การ์ตูนช่อง ภาพวาด
- คุณคุณครูนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนชิ้นงานซึ่งกันและกัน
ขณะที่แลกเปลี่ยนคุณคุณครู Empower นักเรียนที่ถ่ายทอดและนักเรียนที่รับฟังเรื่องของเพื่อน
- นักเรียนเก็บชิ้นงานต่อกันมาเรื่อยๆ
จนถึงคุณคุณครู ขณะที่ส่งชิ้นงานนักเรียนรับไหว้กันและกันอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ :
คุณคุณครูนักเรียนส่งกำลังใจโดยการจับมือเพื่อนต่อกัน
ขอบคุณบทเพลง ขอบคุณเรื่องราวที่ถ่ายทอด ขอบคุณกันและกัน
|
- กีตาร์
- เนื้อเพลง
- เพลงสปา
|
|||
พฤหัสบดี
|
เรื่องเล่า บทกวี บทความ วรรณกรรม
|
- สมาธิ
- สติ
- เห็นความสัมพันธ์เชื่อมโยงตนเองกับสิ่งต่างๆ
|
กิจกรรม แต่งบทกลอน
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
-
ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
- ครูอ่านบทกลอนเพื่อน ให้นักเรียนฟังเกี่ยวกับตัวเอง
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดเมื่อฟังแล้วนักเรียนรู้สึกอย่างไร
คิดว่าผู้แต่งต้องการสื่อถึงเรื่องอะไร
- ครูแจกระดาษ A4 ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่น (ขณะที่ส่งกระดาษรับไหว้กันอย่างนอบน้อม)
- ครูให้เวลาคนละ 10 นาที
นักเรียนเลือกมุมให้กับตนเองในการแต่งกลอนเกี่ยวกับเพื่อน
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
(ขณะที่ถ่ายทอดเรื่องราวครูชื่นชมนักเรียนที่ถ่ายทอดและนักเรียนที่ฟังเรื่องราว)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรจากกิจกรรมนี้
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนเก็บกระดาษต่อกันมาเรื่อยๆ จนถึงครู
ขั้นจบ :
ครู Empower ชื่นชม ขอบคุณเรื่องเล่า
,ขอบคุณกันและกัน
|
|
|||
ศุกร์
|
วัสดุธรรมชาติ สื่อ อุปกรณ์ต่างๆ
|
- การใคร่ครวญกับตัวเอง
- สมาธิ
- สติ
- เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
ที่อยู่รอบตัว
|
กิจกรรม คณิต - ศิลป์
ขั้นนำ :
- คุณคุณครูเปิดเพลงสปาคลอเบาๆ
- คุณคุณครูเตรียมความพร้อมด้วยการให้นักเรียนหลับตาลงเบาๆ
อย่างมีสติอยู่กับตัวเอง รับรู้ลมหายใจลมหายใจของตัวเอง หายใจเข้าลึกๆ
หายใจออกช้าๆ
- คุณคุณครูพานักเรียนทำ Bran Gym 2 ท่า
- ท่ากำ แบ สลับกัน 10 ครั้ง
-
ท่าจีบ แอล สลับกัน 10 ครั้ง (ประมาณ 5 นาที)
ขั้นกิจกรรม :
-
ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างคณิตศิลป์
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
นักเรียนรู้สึกอย่างไรเมื่อได้เห็นภาพ นักเรียนคิดว่าอะไรที่ทำให้งานออกมาสำเร็จ
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับคำถาม
- ครูแจกด้าย เข็ม กระดาษ ให้นักเรียน (ขณะที่ส่งนักเรียนรับไหว้กันอย่างนอบน้อม)
- นักเรียนออกแบบและลงมือทำภาพคณิตศิลป์
-
นักเรียนแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน
ขั้นจบ :
-
นักเรียนจับมือส่งกำลังใจและขอบคุณกันและกัน
|
- ภาพคณิต ศิลป์
- เข็ม ,ด้าย
- กระดาษแข็ง
- เพลงสปา
|
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
week10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น